Cùng tìm hiểu những loại bệnh viêm da phổ biến hiện nay

Bệnh viêm da là một trong những bệnh lý về da liễu thường gặp, khiến cho người bệnh có cảm giác ngứa, đau rát và mất thẩm mỹ. Để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, trước hết mọi người cùng tìm hiểu những loại bệnh viêm da qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh viêm da

Tìm hiểu các loại bệnh viêm da thường gặp hiện nay

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, bệnh viêm da là để mô tả tình trạng viêm và kích ứng của da, khiến cho người bệnh gặp phải các triệu chứng ngứa đỏ và phát ban ngoài ra, một số trường hợp có thể xuất hiện mụn nước kèm theo sừng hóa da. 

Bệnh viêm da thường do rất nhiều tác nhân gây nên, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác và phần lớn các trường hợp bùng phát bệnh đều liên quan đến yếu tố dị ứng và sự ứ đọng tĩnh mạch dưới da.

Bệnh viêm da tuy không phải là bệnh lý truyền nhiễm, không gây nên những nguy hiểm đến tính mạng. Những bệnh lý này có thể gây nên những tổn thương về mặt sức khỏe và thẩm mỹ, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một số bệnh viêm da phổ biến hiện nay bao gồm:

Bệnh viêm da dị ứng

Đây là một dạng tổn thương da mãn tính và gây nên các triệu chứng cho người bệnh như phát ban đỏ, khô ngứa. Các triệu chứng của dạng viêm da này thường tập trung chủ yếu ở đầu gối, khuỷu tay và vùng quanh cổ.

Bệnh viêm da tiếp xúc

Xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với một tác nhân dị ứng nào đó như hóa chất, thuốc tẩy,… Tổn thương da dạng phát ban có màu đỏ, ngứa và nóng rát, châm chích hoặc phồng rộp.

Bệnh viêm da tiết bã

Dạng bệnh này gây nên những tổn thương da màu đỏ, dạng vảy (gàu), thường xuất hiện ở những vùng da tiết nhiều dầu, bã nhờn như da đầu, mặt, ngực…

Bệnh viêm da cơ địa

Đây là dạng tổn thương do chính cơ chế tự bảo vệ của da dẫn đến tình trạng khô ngứa kèm theo nổi mẩn đỏ, mụn nước và đôi khi là nứt nẻ, chảy máu rất khó chịu.

Giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng cho biết một số dạng viêm da thường ít gặp hơn như sau:

Bệnh viêm da thần kinh

Bệnh viêm da thần kinh là do sự tổn thương dạng dám mảng liken hoá cứng chắc, cộm, sẫm màu do xúc động thần kinh hoặc rối loạn nội tiết.

Bệnh viêm da đồng tiền

Dạng viêm da đồng tiền thường xảy ra sau các chấn thương da, rồi gây ra các vết viêm loét hình bầu dục.

Bệnh viêm da ứ đọng

Dạng viêm da ứ đọng thường liên quan đến cơ chế lưu thông máu kém gây nên.

Bệnh viêm do vệ sinh kém (Dermatitis neglecta)

Dạng viêm da này là do viêm nhiễm hình thành trên da xuất phát từ việc không thực hiện tốt các thói quen vệ sinh hằng ngày.

Theo chuyên mục Sức khỏe cộng đồng cho biết, hầu hết các dạng viêm da đều được phân chia thành các giai đoạn cấp tính và mãn tính. Chính vì vậy các triệu chứng và phác đồ điều trị sẽ khác nhau, khi phát hiện những triệu chứng bất thường trên cơ thể nên đi thăm khám sớm để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn tuyển sinh!
Đăng ký trực tuyến
Zalo chat